My books!

Tập hợp những cuốn sách mình đã và đang đọc!
Là một nơi để lưu giữ những feeling của mình về những cuốn sách đó!
^_^

Tháng 8/2011: đang nghiền cuốn “Designing Brand Identity_An essential guide for the whole branding team” của Alina Wheeler. Mình muốn xem cuốn này đầu tiên và lật tới lật lui khá nhiều lần, bởi vì sách viết quá ít chữ và lại có nhiều hình không thể hiểu ra ngay O_O. Cuốn sách viết các vấn đề khá súc tích, nhưng lại cho mình khá nhiều vấn đề về corporate identities.

Tháng 9/2011: quyết tâm đọc một mạch cuốn Brand Gap của Marty Neumeier. Câu đáng nhớ nhất trong cuốn sách là: “Thương hiệu không phải là điều công ty nói. Đó là điều khách hàng nói”. Tác giả đề cao bộ não phải, nhấn mạnh phần cảm xúc, trực giác hơn, tính biểu tượng và xu thế bộ lạc trong các quyết định hơn là lý tính, lợi ích của sản phẩm. Việc xây dựng thương hiệu dựa trên một vòng tròn có năm yếu tố: sự khác biệt, sự cộng tác, sự đổi mới, sự công nhận và sự trau dồi. Nhưng mình vẫn còn lập lờ về 5 yếu tố này, vẫn thấy chúng bị chồng chéo lẫn nhau.

Tháng 9….tháng 10/2011: Đang đọc cuốn 101 Bài Học Thực Tế Từ Marketing_Quản Trị Thương Hiệu của Mainak Dhar. Mình cảm giá khó nuốt cuốn này quá, đọc lâu mà lại không gút đc gì ráo… chỉ mới đọc đến phần Position và Promotion. Nếu có nhiều kinh nghiệm về marketing chắc có lẽ các bài học trong đây sẽ ngấm hơn…. tạm thời chuyển qua cuốn khác dễ đọc hơn vậy =.=

Tháng 10/2011: Mình đã nuốt xong cuốn The origin of brands của Al& Laura Ries một cách dễ dàng. Học thuyết tiến hóa của Darwin được đi xuyên suốt cuốn sách đủ để lập luận với các dẫn chứng cụ thể là hội tụ, tích hợp các sản phẩm, nhãn hiệu không tạo nên sự phát triển cho thương hiệu mới, trái lại sự phân tách, chuyên biệt mới thật sự là hiệu quả trong hoạt động kinh doanh hiện tại. Việc tỉa cành hoàn toàn cần thiết để cho một cái cây lớn mạnh và việc bón quá nhiều phân sẽ làm cho cái cây chết non. Câu đúc kết cho cả cuốn sách là: “Cây to và khỏe là kết quả của sự chọn lọc tự nhiên. Nhãn hiệu mạnh là kết quả của phép loại suy trong tâm trí khách hàng.”

Tháng này nuốt thêm cuốn Brand Warfare_Cuộc Chiến Thương Hiệu của David F.D’Alessandro. Đọc cuốn này quả là một sự may mắn đối với mình trong giai đoạn chuyển sang ngành bảo hiểm. Tác giả có hơn 15 năm làm marketing và thời điểm viết sách đang giữ vị trí giám đốc điều hành của hãng John Hancock_một hãng bảo hiểm có tiếng tại Mỹ. Cuốn sách nói về các vấn đề của thương hiệu, thương hiệu và khách hàng, thông điệp thương hiệu, quảng cáo, tài trợ, đối phó với các vụ bê bối, thương hiệu và hệ thống phân phối, thương hiệu nội bộ từ lãnh đạo đến nhân viên. Mình sẽ đọc lại cuốn này lần nữa! 😉

Tháng 11 trôi qua thật nhanh mà chưa có nuốt được quyển sách nào cả… cố lên tháng 12 à ^_^

8/1/2012 cả ngày ôm cuốn Kiếp Sau của Marc Levy. Thay đổi không khí một chút, không ôm những cuốn marketing hay branding, lần này là một cuốn truyện tình về những linh hồn được tái sinh để thực hiện mong ước mà kiếp trước họ không thể thực hiện được là được làm vợ chồng… đầu cuốn truyện không lôi cuốn lắm, nhưng càng đọc thì càng không thể ngưng. ^_^

Tháng 2 trôi qua và chỉ có cuốn Cuộc Săn Cừu Hoang của Haruku Murakimi.Ôi chao, mình thấy có nét hao hao về cách suy nghĩ về cuộc sống giống nhân vật chính. Oa oa oa

Năm 2012 qua rồi, lâu rồi không viết lại suy nghĩ sau mỗi cuốn sách… Tạm thời liệt kê những cuốn đã đọc từ tháng 3 đến cuối năm vậy.

Phương Đông Lướt Ngoài Cửa Sổ của Paul Theroux, đây tự như cuốn nhật ký hành trình trong những chuyến đi trên xe lửa qua các nước châu Á…cho mình thêm cái nhình về cuộc sống thời những năm 70.

Tôi Đã Kiếm Một Triệu Đô trên Internet Như Thế Nào của Ewen Chia, một tác giả người Singapore… anh ấy khơi màu cho dự án bán ảnh trên Internet của mình… sắp gần được một năm mà nó chưa lấy lại vốn nữa… do nó thiếu kiên nhẫn và còn ham chơi, bỏ bê web mốc meo rồi.

Dưới làn bụi nước Victoria của bác nhà báo Đỗ Hùng… cuốn sách của bác ấy làm cho mình khao khát 1 lần đến châu Phi quá mức, thèm khát được ngắm làn bụi nước của thác Vitoria hùng vĩ.

– Đọc được thêm mấy cuốn về marketing và brand… nhưng có lẽ nội dung chính nó cũng bay theo cùng năm tháng mất tiêu rồi: 22 Quy Luật Bất Biến Trong Marketing của Al riesJack Trout, Tái Định Vị của bác Jack Trout nữa, nội dung các cuốn sách viết thật súc tích, nhưng tình hình hiện giờ của mình khó lòng mà áp dụng chúng vào tình huống cụ thể được. Hàng loạt cuốn sách về tiếp thị sau đó mình cũng đọc như gió thoảng mây bay: Marketing theo phong cách sao kim, Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả, Ngôn Ngữ Quảng Cáo, 100 Ý Tưởng Tiếp Thị Hiệu Quả… mấy cuốn này chỉ lượn lờ vài trang để tìm những ý tưởng vẩn vơ cho cái plan cùi mía của mình, còn cuốn Đo Lường Tiếp Thị thì dạo gần đây mình vọc hơi nhiều do cần phải làm mấy cái research mà cần phải dẫn chứng đàng hoàng cho mấy bác coi…

– Cuốn sách kinh doanh mình ấn tượng nhất dạo gần đây là cuốn Công Thức Tuyệt Mật của Frederich L. Ailen, viết về lịch sử của cty Cocacola. Lần đầu tiên mình có được cảm giác là mình có khả năng kiên nhẫn! Cuốn sách khá dày, lại là chuyện lịch sử… mấy ngày đầu mình cho đọc chừng chục trang là đã ngủ thiếp… đi đâu chơi xa cũng ôm khư khư nó… càng đọc càng thấy ham, càng đọc nhanh. Lần đầu tiên khi vừa đọc xong cuốn sách mình viết liền nhận xét về cuốn sách trên Tiki. Nghe tả… thấy hấp dẫn nhỉ? 😀

– Nước Ý với một tình yêu tha thiết, là nước châu Âu mình muốn đặt chân lên đầu tiên khi mình có đủ điều kiện… và 2 cuốn sách về nước Ý cũng đã được mình rinh về nhà: Đầu Óc Người Ý của Beppe Severgnini và cuốn Nước Ý, Câu Chuyện Tình Của Tôi của Trương Anh Ngọc… Mình sẽ đọc lại chúng nhiều lần nữa ❤

– Đương nhiên với thói ham chơi thích phiêu lưu thì mình sẽ không bỏ sót cuốn Xách Balo lên và đi của em Huyền Chip. Em ấy thật dũng cảm và đầy đam mê. Một ngày nào đó mình sẽ làm thế!

– Trong bộ sách Cánh Cửa Mở Rộng do Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt giới thiệu mình đã đọc cuốn về người đồng tính Chết Ở Venice của Thomas Mann, Nơi Dòng Sông Chảy Qua. Năm nay sẽ đọc một vài cuốn trong bộ sách này nữa: Hành Trình Nước Mỹ, Phải Trái_ Đúng Sai, Thị Trấn Tortila Flat, Người Tình Trẻ Trong Tử Cấm Thành…

– Bộ sách vẫn còn lởn quởn trong đầu mình là Phớt Lờ Tất Cả, Bơ đi Mà Sống và cuốn Những Trò Quái Quỷ Không Trái Lương Tâm của bác Hugh. Chúng thôi thúc mình tìm lại cái đam mê và giục mình cần phải làm cái gì đó thật kiên nhẫn bằng cả trái tim…

– Hai cuốn sách tiếng Anh của Shane đưa cho mình có vẻ là 2 cuốn khó đọc nhất, cách đây 2 bữa mình đã trả một cuốn rồi… Tiếng Anh thì chịu. Bác Gary cũng đưa cho mình một cuốn Market Research về thị trường Việt Nam của TNS… mình cũng đang ngâm giấm  nó. Mặt dù bác Gary bảo cuốn ấy chỉ được xuất bản giới hạn chỉ có vài trăm bản thôi.

CHÀO 2013…CÒN HƠN CHỤC CUỐN SÁCH TRÊN KỆ MÌNH CHƯA ĐỌC!!! Cuốn Thiên Nga Đen của Nassim vẫn còn là thử thách lơn đối với mình… mặc dù nhiều người bảo cuốn đó hay, nhưng hơn 3 năm nay, mình chỉ mới đọc hết chương 1!

CHÀO 2014! Năm 2013 trôi qua nhanh quá! Mình chưa kịp tổng kết gì ráo… bắt đầu lại đặt mục tiêu cho năm mới. Danh sách Wishing Books của mình cứ dài ra mãi… đầu tiên là cuốn Position của bác Jack Trout/ Al Aries mà tìm hoài hông thấy, kế là cuốn David Ogilvy on Advertising NXB giới thiệu um sùm mà chưa phát hành, mình chỉ có mỗi bản softcopy chụp lại rất khó đọc, kế nữa là bộ sách của bác Marcom Gladwell (Điểm Bùng Phát, Những Kẻ Xuất Chúng, Blink- Trong Chớp Mắt, Chú Chó Nhìn Thấy Gì) và bộ sách Vua Bán Lẻ (Sam Walton Cuộc Đời Kinh Doanh Tại Mỹ, Marketing Cho Bán Lẻ, Vua Bán Lẻ) hai bộ sách này thấy giới thiệu hay và có thể mua được. Còn cuốn Bản Trường Ca Hy Lạp Cổ Đại _ Illiad rất hoành tráng và cuốn Nguyên Lý Design Thị Giác của ĐH Kiến Trúc nữa! Thật Là Ham Hố Quá Đi!

Hình bên dưới là những cuốn sách hy vọng sẽ đọc hết trong 2014! Đống bên trái là mới mua trước Tết, đống bên phải là mua lâu rồi chưa đọc hết! Còn trên kệ cuốn Tình Yêu Hàng Hiệu, Gái Công Xưởng  và …. Thiên Nga Đen 😀 Sách đâu cần phải đặt trên kệ nhỉ, đặt ở sàn nhà cũng đẹp chán! 😀 << Kệ bé nhỏ đã hết chỗ nhét rồi!>>

IMG_0672

Tháng 2/2014 Mình đang gậm cuốn Made To Stick của Chip & Dan Health mà Shane cho mượn… phải nói thật là mình đọc sách tiếng Anh rất chậm… từ mới nhiều mình phải đọc đi đọc lại mới hiểu… hiểu xong đọc đoạn khác lại quên cái trước mất tiêu… 😀 nhưng đó chỉ là vài chục trang đầu thôi… đọc gần đến đoạn gần giữa thấy cuốn sách hay thật! Viết note trước vài cái hay hay vậy: Simplicity là gì? Ai cũng bảo cần phải đơn giản… mà chả ai định nghĩ được nó, mức độ đơn giản cỡ nào là được?  Cuốn sách này viết rõ SIMPLE = CORE + COMPACT = short sentence (compact) drawn from experience (core). Định nghĩa này được rút ra từ mấy cái ví dụ thành ngữ “A bird in the hand is worth two in the bush” trong đó “bird in hand” là core và câu thành ngữ ngắn gọn kia là compact. Câu thành ngữ đã có từ rất lâu (vượt thời gian, xuyên mọi nền văn hóa, ngôn ngữ… nhiều nước đều có câu thành ngữ gần giống vậy) chứng tỏ độ longivity và experience của nó.

Tạm gác cuốn Made to Stick, mình đọc một mạch hết sạch cuốn Buyology của Martin Linstrom. Chẹp! Lần đầu tiên đọc các nghiên cứu về người tiêu dùng thông qua các việc scan não của con người… lần đầu tiên cuốn sách bị gạch tả tơi và dán giấy note tè le như vậy! 😀 Có thể một phần mình đã không còn ủng hộ các phương pháp nghiên cứu thị trường định lượng & định tính nữa, nên nghe đến quét não… mình tin kết quả từ máy móc hơn là con người! Một phần nào đó trong bộ não thể hiện cảm xúc mãnh liệt hơn là lý trí… nên khi làm khảo sát, người được hỏi thường đưa ra các kết quả dựa trên lý trí, nhưng bên trong, bộ não lại chịu ảnh hưởng lớn từ cảm xúc, nên hành động theo cảm tính. Cuối cùng là kết quả nghiên cứu thị trường không thể phản ánh đúng hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Tháng 6/2016 mình đang ở Đức vật lộn với núi bài tập trong lớp Master Business Consultant, rồi lang thang quay lại trang này đọc, cười phì một mình! Cái cuốn Buyology quái quỉ đó nó có sức mạnh thần thánh đến thế nào mà khiến cho em nó có quyết tâm sang Đức học thế này???  Cả năm 2014, 2015 mình tập trung làm thủ tục, đi học ngoại ngữ… ít đọc sách hẳn ra và giờ lại đang vật lộn với môn APO về forecast và planning!!! Than thì than thôi, chứ em nó đang sướng rân người vì bên đây em nó có thể làm đc đều mà em nó mong chờ.

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s